Truy cập nội dung luôn

Hội nghị tổng kết năm học năm học 2020-2021

05/01/2022 09:42    117

Sáng ngày 26/8/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022. Do tình hình dịch bệnh, nên Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối đến các điểm cầu tại các trường học trên địa bàn huyện. Hội nghị do các đồng chí Lãnh đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thông qua báo cáo tổng kết năm học, theo đó, hiện nay huyện Trà Bồng hiện có 55 cơ sở giáo dục cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, trong đó: 21 trường mầm non, mẫu giáo; 13 trường tiểu học (03 trường PTDTBT TH, 10 trường TH); 13 trường trung học cơ sở (06 trường PTDTBT THCS, 02 trường PTDTNT, 05 trường THCS); 08 trường TH&THCS (06 trường PTDTBT TH&THCS, 02 trường TH&THCS); Tính đến cuối năm học 2020-2021, toàn huyện có: 13.910 học sinh; trong đó: Mầm non: 3.749, Tiểu học: 5.987, Trung học cơ sở: 4.174. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện đến thời điểm cuối năm học 2020-2021 là: 1.056 người (trong đó,  cán bộ quản lý: 118 người, giáo viên: 873 người, nhân viên: 65 người).

Năm học vừa qua, ngành đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm cơ bản đảm bảo, hiệu quả, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; thực hiện các giải pháp trong việc huy động học sinh ra lớp, duy trì sỉ số và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện. Tiếp tục củng cố bền vững kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ ở 16/16 xã, thị trấn. Thực hiện đảm bảo, kịp thời và đúng quy định về chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh. Tiếp tục tham mưu các cấp quan tâm đầu tư, mua sắm xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tính đến thời điểm cuối năm học 2020-2021, toàn huyện có 13/55 đạt chuẩn quốc gia, đạt 23,6% (trong đó: 03 trường Mầm non; 03 trường Tiểu học; 06 trường Trung học cơ sở; 01 trường Tiểu học và Trung học cơ sở). Học sinh ra lớp ở các cấp học đạt tỷ lệ cao (Mầm non: 89,7%, riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; Tiểu học: 98,5%; Trung học cơ sở: 92,5%). Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi giảm từ 7-8% so với đầu năm học. 100% trường học đã thực hiện giảng dạy để dạy 7-8 buổi/tuần ở tất cả các khối lớp, định hướng đến dạy học 2 buổi/ngày góp phần nâng cao chất lượng. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học cấp Tiểu học: 5757/5987, đạt tỷ lệ 96%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học (lớp 5): 1157/1159, đạt tỷ lệ: 99,8%. Tỷ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành về năng lực và phẩm chất hoàn trên 98%. 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục cũng còn những tồn tại, hạn chế như tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp chưa đạt chỉ tiêu đề ra (15,1%). Tình trạng học sinh bỏ học, đi học giã gạo vẫn còn diễn ra; có 61/10.161 học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở bỏ học (chiếm tỷ lệ 0,6%). Tình hình đội ngũ có sự biến động, vì thuyên chuyển ngoài huyện. Thiếu giáo viên so với định mức biên chế và biên chế được giao phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị trường học. Vẫn còn tình trạng giáo viên, nhân viên trong ngành vi phạm pháp luật. Một số đơn vị trường học còn thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng; thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để triển khai thực hiện Chương trình GDPT năm 2018. Việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá còn lúng túng, thiếu đồng bộ ở một số đơn vị. Việc áp dụng mô hình VNEN còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở, phương tiện, thiết bị tại các trường học. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất chưa theo kịp yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện...

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi ý kiến, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bất cập tại các cơ sở giáo dục hiện nay, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tiếp theo. Kết thúc Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phát biểu kết luận và chỉ đạo một số nhiệm vụ để thực hiện trong năm học mới.

Thời gian tới, ngành đặt ra một số nhiệm vụ sau: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác quản lý, điều hành tại các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ nhà giáo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

Tin, ảnh: Thị Vị

Chung nhan Tin Nhiem Mang